Tăng huyết áp nên ăn gì?

0
153
Thực phẩm tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp

Để trả lời cho câu hỏi tăng huyết áp nên ăn gì? Hãy cùng Phongkhamtieuduong.vn tìm hiểu những loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại bệnh tăng huyết áp dưới đây nhé!

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp hay huyết áp cao, đề cập đến áp lực của máu đối với thành động mạch của bạn. Theo thời gian, huyết áp cao có thể gây tổn thương mạch máu dẫn đến bệnh tim, bệnh thận, đột quỵ và các vấn đề khác. Tăng huyết áp đôi khi được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì không có triệu chứng rõ ràng.

các loại bệnh tăng huyết áp
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp nên ăn gì?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ gây huyết áp cao nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Đó chính là tuổi tác, tiền sử gia đình, giới tính. Nhưng cũng có những yếu tố bạn có thể kiểm soát, chẳng hạn như tập thể dục và chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống tốt giàu kali, magiê, và chất xơ và ít natri có thể giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn. Dưới đây là những thực phẩm phù hợp cho bệnh tăng huyêt áp.

12 thực phẩm giúp hạ huyết áp

  1. Các loại rau lá màu xanh chứa nhiều kali giúp điều trị tăng huyết áp

Rau lá xanh, chứa nhiều kali, bao gồm:

  • Rau diếp
  • Cải xoăn
  • Củ cải xanh
  • Rau bina
  • Măng tây
Rau xanh chứa nhiều Kali
Rau xanh chứa nhiều Kali tốt cho bệnh cao huyết áp

Đầu tiên khi nghĩ ăn gì để hạ huyết áp bạn nên xem qua các loại rau này. Bạn cũng có thể trộn các loại rau này với chuối và sữa hạt để có nước ép xanh ngọt, tốt cho sức khỏe.

2. Quả dâu

Các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất, rất giàu các hợp chất tự nhiên được gọi là flavonoid. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các hợp chất này có thể ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp và giúp hạ huyết áp.

Quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây rất dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể bỏ chúng vào ngũ cốc yến mạch để thưởng thức vào buổi sáng, hoặc dùng như một món tráng miệng nhanh chóng và lành mạnh.

3. Củ cải đỏ

Một trong những câu trả lời cho câu hỏi tăng huyết áp nên ăn gì đó là củ cải đỏ. Củ cải đỏ có nhiều oxit nitric, có thể giúp mở mạch máu của bạn và hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nitrat trong nước củ cải đỏ đã hạ thấp huyết áp của những người tham gia nghiên cứu về huyết áp trong vòng 24 giờ.

Bạn có thể ép củ cải đỏ lấy nước uống hoặc đơn giản là nấu và ăn toàn bộ rễ. Củ cải đỏ rất ngon khi thêm vào các món xào và món hầm. Cẩn thận khi sơ chế củ cải – nước ép vì có thể làm bẩn tay và quần áo của bạn.

4. Sữa tách béo và sữa chua

Sữa tách béo là một nguồn canxi tuyệt vời và ít chất béo. Đây là cả hai yếu tố quan trọng của chế độ ăn kiêng để giảm huyết áp. Bạn cũng có thể lựa chọn sữa chua nếu bạn không thích sữa tách béo.

Chế độ ăn có thêm sữa chua
Sữa chua ăn cùng trái cây giúp giảm huyết áp

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những phụ nữ ăn năm hoặc nhiều khẩu phần sữa chua mỗi tuần đã giảm 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Hãy thử kết hợp bột yến mạch, hạnh nhân và trái cây vào sữa chua của để có thêm lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Khi mua sữa chua, hãy chắc chắn kiểm tra thêm lượng đường. Lượng đường trên mỗi khẩu phần càng thấp thì càng tốt.

5. Bột yến mạch

Bột yến mạch phù hợp với thực đơn giàu chất xơ, ít chất béo và ít natri để giảm huyết áp. Ăn bột yến mạch cho bữa sáng là một cách tuyệt vời để nạp năng lượng cho cả ngày.

Để yến mạch qua đêm là một lựa chọn ăn sáng phổ biến. Cách làm là ngâm 1/2 chén yến mạch vào 1/2 cốc sữa hạt trong một cái lọ. Vào buổi sáng, khuấy và thêm các loại quả mọng (dâu), quế cho vừa ăn sẽ hỗ trợ quá trình điều trị căn bệnh tăng huyết áp

6. Chuối

Tăng huyết áp nên ăn chuối để bổ sung Kali. Ăn thực phẩm giàu kali tốt hơn là thực phẩm bổ sung. Cắt một lát chuối bỏ vào ngũ cốc hoặc bột yến mạch để bổ sung kali. Bạn cũng có thể mang theo một quả chuối cùng với 1 quả trứng luộc cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhanh.

7. Cá hồi, cá thu và cá có chứa omega-3

Cá là một nguồn protein nạc tuyệt vời. Các loại cá béo như cá thu và cá hồi có nhiều axit béo Omega-3, có thể làm giảm huyết áp, giảm viêm và giảm triglyceride. Ngoài ra, cá hồi còn chứa vitamin D. Thực phẩm hiếm khi chứa vitamin D và loại vitamin D này có đặc tính có thể làm giảm huyết áp.

Thực phẩm giàu Omega 3
Cá hồi rất tốt cho người bị tăng huyết áp

Một lợi ích của việc bổ sung cá là rất dễ chế biến. Bạn có thể thưởng thức bằng cách đặt một miếng phi lê cá hồi lên giấy da và nêm với các loại thảo mộc, chanh và dầu ô liu. Nướng cá trong lò nướng nóng sẵn ở hơn 200 độ C trong 12-15 phút.

8. Các loại hạt

Trong một số loại hạt chứa nhiều kali, magiê và các khoáng chất khác được biết là làm giảm huyết áp. Thưởng thức ¼ chén hạt hướng dương hoặc hạt bí như một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn giúp điều chỉnh giảm huyết áp.

9. Tỏi và thảo mộc

Tăng huyết áp nên ăn tỏi. Một nguồn đáng tin cậy lưu ý rằng tỏi có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng lượng oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp thúc đẩy sự giãn mạch, hoặc mở rộng các động mạch, để giảm huyết áp.

Kết hợp các loại thảo mộc và gia vị có hương vị vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể giúp bạn cắt giảm lượng muối. Ví dụ bạn có thể thêm húng quế, quế, húng tây, hương thảo… vào món ăn.

10. Dầu Oliu

Dầu ô liu là một ví dụ về chất béo lành mạnh. Nó chứa polyphenol, là hợp chất chống viêm có thể giúp giảm huyết áp. Dầu ô liu có thể giúp bạn đáp ứng hai đến ba phần chất béo hàng ngày như một phần của chế độ ăn DASH. Nó cũng là một thay thế tuyệt vời cho bơ, hoặc salad thương mại được bày bán sẵn.

11. Quả lựu

Lựu là một loại trái cây tốt cho sức khỏe mà bạn có thể ăn hoặc làm nước ép. Một nghiên cứu kết luận rằng uống một cốc nước ép lựu mỗi ngày một lần trong bốn tuần sẽ giúp giảm huyết áp trong thời gian ngắn.

Nước ép lựu rất thích hợp cho một bữa sáng lành mạnh. Nếu có ý định mua nước trái cây tại cửa hàng hãy xem hàm lượng đường vì nếu nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

12. Sôcôla đen

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu ăn 100 gram sô cô la đen mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Sô cô la đen chứa hơn 60% chất rắn cacao và có ít đường hơn sô cô la thông thường. Bạn có thể thêm sô cô la đen vào sữa chua hoặc ăn với trái cây. Ăn với dâu tây, quả việt quất, hoặc quả mâm xôi, như một món tráng miệng lành mạnh.

Như vậy, Với các thông tin về thực phẩm tốt cho người cao huyết áp trên hy vọng sẽ giúp bạn bổ sung thực phẩm phù hợp vào chế độ ăn phù hợp cho người bị cao huyết áp.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/foods-good-for-high-blood-pressure#dash-diet

Xem thêm thuốc điều trị tăng huyết áp: https://phongkhamtieuduong.vn/tim-hieu-cac-loai-thuoc-dieu-tri-cao-huyet-ap/

Thông tin liên hệ

Phòng khám Nội tiết – Bác sĩ Lượng
Chuyên khoa: Nội tổng hợp
Địa chỉ: 163/19 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, TP.HCM

Lịch làm việc: T2-T6: 18h-21h; Chủ nhật: 8h-11h; Thứ 7, Ngày lễ: Nghỉ
Người đại diện: BS.CKI. Trần Văn Lượng
Số điện thoại: 0908988585
Email: dr.vanluong@gmail.com

Đặt lịch hẹn: tại đây

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây