Bệnh gout và chế độ tập luyện khoa học

0
89
Bài tập luyện cho người bệnh gout
Bài tập luyện cho người bệnh gout

Tổng quan về bệnh gout

Bệnh gout xảy ra do rối loạn chuyển hóa purin, khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao, vượt ngưỡng cho phép. Từ đó, những tinh thể urat được hình thành, lắng đọng ở khớp, mô dưới da, sụn và các tổ chức khác, dẫn đến viêm, sưng tấy và đau nhức cho người bệnh.

Có khoảng 70% trường hợp khởi phát cơn gout cấp tại khớp ngón chân cái. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau ở cổ chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay, khuỷu tay… Những cơn gout cấp “ập tới” đột ngột, dữ dội, kèm theo các triệu chứng sưng nóng, đỏ đau, khiến người bệnh đau tột cùng, “mất ăn, mất ngủ” và không thể sinh hoạt bình thường.

“Vậy bệnh gout có thể chữa khỏi không?” là câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm. Gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa trong cơ thể nên việc chữa khỏi hoàn toàn rất khó, nhất là khi bệnh đã tiến triển nặng. Các loại thuốc điều trị bệnh gout hiện nay chủ yếu nhằm mục đích giảm đau, chống viêm, kéo dài khoảng cách giữa các cơn đau, ngăn ngừa các đợt gút tấn công khác, tránh hình thành sạn thận, u cục dưới da,… chứ chưa thể chữa trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu có một thực đơn ăn uống hợp lý kết hợp với một chế độ tập luyện khoa học thì bệnh sẽ thuyên giảm phần nào.

Những bài tập dành cho người mắc bệnh gout

Đi bộ

Đi bộ là một hình thức tập luyện đơn giản, ai cũng có thể thực hiện mà lại rất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, nếu bạn đi bộ 1,6km thì cơ thể sẽ tiêu hao khoảng 100 calo. Do đó, nếu bạn đi bộ kết hợp chế độ ăn uống hợp lý thì sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Một lợi ích khác mà đi bộ mang tới cho sức khỏe đó là tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn nên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch được 50% so với người ít vận động. Đối với những trường hợp mắc gút thì đi bộ thường xuyên với cường độ thích hợp sẽ giúp khớp linh hoạt hơn, phục hồi khả năng vận động sau mỗi cơn đau cấp.

Đi bộ tốt cho người bệnh gout
Đi bộ tốt cho người bệnh gout

Bơi lội

Bơi lội là một bộ môn thể thao ngày càng được ưa chuộng nhờ những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp tăng cường chức năng của cơ. Khi bạn di chuyển trong nước, các cơ sẽ chịu ít lực hơn. Trong trường hợp nặng có biến dạng khớp, dính khớp thì người bệnh nên lựa chọn hình thức vận động như bơi lội nhằm tránh cho khớp bị tổn thương.

Người bệnh nên bắt đầu tập bơi từ từ với mức độ tăng dần theo thời gian. Hãy nhớ rằng, tốc độ và khoảng cách bạn bơi không quan trọng bằng tổng thời gian bạn dành ra để bơi! Bạn có thể bắt đầu tập bơi 2 ngày mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút sau đó tăng dần.

Yoga

Đối với những trường hợp mắc bệnh gout ở giai đoạn nhẹ, các khớp chịu lực chính trên cơ thể (khớp háng, khớp vai, khớp gối…) chưa bị ảnh hưởng thì người bệnh có thể tập những động tác uốn dẻo toàn thân như yoga. Các bài tập trong yoga sẽ giúp giãn cơ, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm sự tích tụ axit uric trong cơ thể và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh.

Aerobic

Những người mắc bệnh gout có thể tập aerobic nhẹ nhàng. Đây là bộ môn tập luyện giúp cơ thể huy động và sử dụng oxy để chuyển hóa axit trong cơ thể; cải thiện chức năng của phổi. Đồng thời, aerobic rất hiệu quả trong việc tăng cường sức mạnh của các cơ bắp dưới.

Người bệnh có thể chọn các bài tập aerobic nhẹ nhàng như leo cầu thang, đi bộ fitness, tập nhảy. Trong thời gian đầu, tập aerobic 10 phút mỗi ngày, sau đó tăng thời gian tập dần để đạt mục tiêu 30-45 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Bài tập giãn cơ cho người bệnh gout
Bài tập giãn cơ cho người bệnh gout

Bài tập giãn cơ

Giãn cơ có thể giảm được sự tích tự axit uric trong cơ thể. Giãn cơ còn có thể giúp tăng khả năng hoạt động cũng như sự linh hoạt cho các cơ.

Bài viết trên phongkhamtieuduong.vn đã chia sẽ cho bệnh nhân những bài tập dành cho người bệnh gout. Hi vọng bệnh nhân sẽ tìm được nhiều thông tin hữu ích cho chính mình và người thân của mình.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây